วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552

วันดี ๆ ...ที่มีอยู่

การมีชีวิตที่ยอดเยี่ยมมีความสุข
ไม่ได้แปลว่าต้องมีแต่สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา
แต่คือไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราก็สามารถรู้ความจริง
มีความสุข มีชีวิตที่เติบโต มีพลัง มั่นคง เป็นอิสระในทุกสถาณการณ์

เราเรียนรู้ได้ ทั้งจากเรื่องที่ดี และเรื่องร้ายในชีวิต

ถ้าเรามีชีวิตที่น่าเบื่อหน่าย ซังกะตาย ทำ-มา-หา-กิน-ไปวัน ๆ
เราก็เบื่อหน่ายตัวเอง เบื่อทุกอย่างรอบตัว คนรอบตัวก็เบื่อเรา
เพราะเราไม่มีโอกาส หยุดมองชีวิตด้วยใจที่สงบ มีกำลัง
จนเห็นคุณค่าที่เราทำแต่ละอย่างในชีวิต

เราไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ชีวิตอย่างเหน็ดเหนื่อย รีบตื่น รีบกิน
รีบไปทำงาน รีบเรียน รีบแต่งงาน รีบสืบพันธุ์ แล้ววันหนึ่งก็พบว่า
......กำลังรีบตาย.....

เราอาจมีข้ออ้างสารพัดกับภาระที่เราแบก ที่ทำให้เราต้องรีบตั้งแต่เกิดจนตาย แต่ถ้าพิจารณาดูดี ๆ สิ่งที่เราแบกไว้ล้วนเป็นสิ่งที่เราหามาใส่ชีวิต
ตั้งเงื่อนไขให้ชีวิต มีความคิด ความเห็น ที่เรายึดถือเป็นมาตรฐาน เป็นข้อจำกัดกักขังตัวเราเอง

เราคิดว่าคนอื่นทำได้เพราะเขามีในสิ่งที่เราไม่มี เราไม่รู้ว่าสิ่งเดียวที่ขังเราไว้
ในที่ที่เราไม่อยากอยู่ ไม่อยากเป็น คือความคิดของเราเอง และสิ่งเดียวที่จะทำให้เราได้ในสิ่งที่เราอยากเป็น อยากทำ อยากมี คือความคิดของเราเอง

คนแต่ละคนอาจจะแตกต่างกัน มีมากบ้างน้อยบ้างไม่เท่ากันในแต่ละเรื่อง
แต่เราทุกคนมีทุกอย่างพอเพียงที่จะเข้าถึงศักยภาพสูงสุดของตัวเอง
เพื่อชีวิตที่งดงาม มีคุณค่าอย่างที่ควรจะเป็นมุมมองที่แตกต่างอีกมุมหนึ่ง ของหนังสือ " เข็มทิศชีวิต II "ตอน กฏแห่งเข็มทิศ

อ่านแล้วก็เหมือนเข็มทิศที่คอยนำทางชีวิต ทำให้ได้ข้อคิดดี ๆ นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีทีเดียว.......หยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน หยุดคิด กับชีวิตความเป็นอยู่ชั่วขณะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น